Ngồi lâu 8 tiếng/ngày có tác hại như thế nào?

0
33

Những con số biết nói về căn bệnh của thế kỷ 21: Ngồi

12 tiếng là thời gian trung bình mỗi người dành ra mỗi ngày để ngồi. Bạn không tin? Bạn ngồi làm việc, ngồi học, ngồi ăn, ngồi xem TV. Net flix, ngồi xe máy, ô tô, ngồi toilet…
3.2 triệu là số ca tử vong mỗi năm liên quan đến lối sống ít vận động, ngồi nhiều. Ngồi nhiều dẫn đến rất nhiều bệnh nguy hiểm như tim mạch, béo phì, hô hấp, tai biến.
4th là xếp hạng toàn cầu của “hoạt động” ngồi trong danh sách những lý do dẫn đến cái chết.

(số liệu từ juststanding.org & WHO)

Ngồi lâu hàng ngày sẽ khiến…

Tăng cân nhanh hơn

Vận động toàn thân kích thích cơ thể sản sinh enzyme lipoprotein, chuyển hóa chất béo và đường bạn ăn vào. Khi bạn ngồi cả ngày, enzyme này bị kìm hãm, tăng rủi ro tối loạn chuyển hóa. Đây là nguyên nhân khiến vòng 2 của dân văn phòng kém thon gọn, đặc biệt là ở nam giới. Mỡ tích trữ nhiều ở bụng sẽ gây nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Đau lưng, cứng cơ hông

Tương tự như cơ chân, hông và lưng cũng là nạn nhân của thói quen ngồi lâu không di chuyển. Cơ gấp ở hông bị ngắn lại, sức ép của trọng lượng cơ thể lên cột sống khiến đĩa đệm xẹp xuống.

Đó là lý do khiến nhiều người trẻ đau lưng do thoái hóa cột sống, đau mỏi phần hông khi ngủ dậy.

Chân bạn yếu đi

Khi “sitting-time” của bạn dài ngang ngửa “screen-time”, cơ thể sẽ hiểu rằng bạn không còn cần sử dụng phần cơ bắp ở chân nữa
Đây là lý do dẫn đến teo cơ, cơ bắp yếu ớt. Không có một đôi chân khỏe mạnh để đứng và bước vững, bạn sẽ dễ ngã và bị thương hơn.

Ngồi lâu hàng ngày sẽ khiến…

+22% nguy cơ ung thư trực tràng
+22% nguy cơ các bệnh tim mạch
+12% nguy cơ bệnh tiểu đường
+47% nguy cơ bị trầm cảm, trí nhớ kém, Alzheimers

Và bạn có biết rằng:

  • Ngay cả khi bạn tập luyện 150 phút mỗi tuần cũng không thể đền bù lại những thương tổn mà ngồi lâu gây ra cho cơ thể.
  • Đứng dậy đi lại hay đi bộ chậm rãi hoàn toàn có ích cho sức khỏe của bạn chứ chưa cần đến tập thể dục đó.
  • Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng bạn nên hết hợp ngồi làm việc 30 phút rồi đứng làm việc 30 phút xen kẽ nhau. Để làm được điều này thì bạn cần 1 chiếc bàn có thể thay đổi chiều cao.
  • Các động tác body-weight như plank, squat sẽ giúp bạn đẩy lùi tác hại của việc ngồi lau một chỗ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây